Banner top Banner top

Hình thức nhượng quyền thương hiệu hiện nay cần biết

CÔNG TY TNHH LINK PHARMA
Thứ Bảy, 05/11/2022

Kinh doanh hình thức nhượng quyền thương hiệu đang nhận được sự quan tâm của các “nhà kinh doanh”. Tuy nhiên, vẫn có nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề này. Có bao nhiêu hình thức nhượng quyền thương hiệu là một trong số đó. Chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi này ngay nội dung sau đây.

Các hình thức nhượng quyền thương hiệu

Hiện nay, đang có ba hình thức nhượng quyền thương hiệu chính. Chi tiết về các hình thức này hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây nhé.

Nhượng quyền theo khu vực lãnh thổ

Trong nhượng quyền theo khu vực lãnh thổ, bao gồm ba hình thức phố biến như:

  • Nhượng quyền thương mại trong nước: Tại Việt Nam hiện nay, các thương hiệu nhượng quyền thương mại đã và đang phát triển không ngừng giữa các doanh nghiệp với nhau. Đặc biệt, đa số thường là giữa các doanh nghiệp lớn với các doanh nghiệp mới được thành lập.

  • Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam: Với hình thức nhượng quyền này, thông thường các chủ thương hiệu nước ngoài sẽ thực hiện đầu tư vào Việt Nam. Dựa theo hình thức Franchise, ví dụ như những thương hiệu nổi tiếng: KFC, ADIDAS, NIKE,...

  • Cuối cùng là hình thức nhượng quyền từ Việt Nam sang nước ngoài: Các thương hiệu nổi tiếng hiện nay của Việt Nam cũng đã được nhượng quyền ra nước ngoài. Boa gồm các thương hiệu như: Cà phê Trung Nguyên, Phở 24,... Đánh dấu sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

 

hình thức nhượng quyền thương hiệu

Căn cứ nhượng quyền theo tiêu chí kinh doanh

Thôn thường, nhượng quyền theo các tiêu chí kinh doanh sẽ được chia thành hai hình thức chính, bao gồm: 

  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Với hình thức nhượng quyền này, sẽ cho phép người được nhận nhượng quyền phân phối những loại sản phẩm/dịch vụ do mình sản xuất hay cung ứng. Tuy nhiên, sẽ trong khoảng thời gian và phạm vi nhất định và người nhận quyền chỉ được phép sử dụng biểu tượng, tên nhãn hiệu, logo,... trong các hoạt động kinh doanh hay quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Một số thương hiệu đã được nhượng quyền theo loại hình thức này như: Coca cola, xe hơi Ford,...

  • Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh: Đây là một trong những hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến nhất hiện nay. Nó thường được gọi với một cái tên khác chính là nhượng quyền kinh doanh. Trong đó, bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận nhượng quyền được phép phân phối sản phẩm/dịch vụ dưới dạng thương hiệu của họ. Bên cạnh đó, còn được chuyển giao các kỹ thuật kinh doanh, công thức điều hành quản lý doanh nghiệp. Và còn hỗ trợ cho nhân viên của bên nhận nhượng quyền các yêu cầu, kỹ năng cần thiết.

 

hình thức nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền theo mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh

Cuối cùng là hình thức nhượng quyền thương mại theo mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh, hình thức này sẽ bao gồm: 

Franchise độc quyền

Đây còn được xem là hình thức mua franchise, lúc này người mua sẽ được phép thực hiện nhượng quyền lại trong một khu vực hay lãnh thổ cụ thể. Bên cạnh đó, sẽ cam kết phát triển về số lượng đơn vị kinh doanh nhượng quyền trong từng giai đoạn cụ thể với bên bán.

Đặc biệt, người mua cũng có thể nhượng lại quyền cho bên thứ ba dưới hình thức franchise phát triển khu vực hay franchise riêng lẻ. Khi đó, nếu người mua muốn mở thêm đơn vị nhượng quyền mới, nhất định phải ký thêm hợp đồng mới cùng nội dung tương tự với bên bán. Hình thức này tồn tại những hạn chế như: bên mua không được phép nhượng quyền lại và phải chủ động tìm kiếm khách hàng cũng như phát triển thương hiệu tại khu vực của mình.

Frachise vùng

Franchise vùng sẽ giúp người mua regional franchise nhận quyền từ người chủ thương hiệu hoặc người mua master franchise. Để từ đó, bán lại cho các người mua franchise nhỏ lẻ trong vùng của mình mua. Kèm theo đó là những quy định theo thỏa thuận với công ty nhượng quyền.

Hình thức này được xem như trung gian của master franchise và single-unit franchise. Tuy nhiên, hình thức này cũng có khác biệt nhất định đó là chỉ có thể nhượng quyền kinh doanh lại cho các single-unit franchise chứ không được mở các cửa hiệu kinh doanh thương hiệu của mình.

 

hình thức nhượng quyền thương hiệu

 

Franchise phát triển khu vực

Lựa chọn hình thức nhượng quyền này, người bán sẽ được độc quyền mở ra nhiều đơn vị kinh doanh tại một khu vực và theo thời gian cụ thể. Người mua sẽ phải cam kết rằng học sẽ mở thêm bao nhiêu cửa hàng Franchise trong thời gian sắp tới và không được phép nhượng quyền lại. 

Trong trường hợp muốn bán franchise cho một bên thứ ba, họ phải mua theo hình thức master franchise. Đặc biệt, người mua franchise sẽ phải trả một khoản chi phí lớn mới có thể độc quyền mở các thương hiệu của hiệu nhượng quyền trong một khoảng thời gian nhất định.

Franchise riêng lẻ

Franchise riêng lẻ bắt buộc người mua phải ký kết hợp đồng trực tiếp cùng người bán - chủ chính hoặc master franchise. Để có thể mở ra một đơn vị kinh doanh theo hệ thống nhượng quyền của bên bán. Tuy nhiên, đảm bảo tại một địa điểm nhất định và trong khoảng thời gian cụ thể. Hạn chế của hình thức này chính là người mua không thể nhượng lại cho bên thứ ba hay tự ý mở thêm cửa hiệu kinh doanh cùng thương hiệu.

Nhượng quyền thương hiệu tại Linkpharma

Đa số các nhà thuốc thường gặp phải tình trạng kinh doanh kém, chưa có kế hoạch kinh doanh cụ thể hay kế hoạch kinh doanh chưa tối ưu,... Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, nếu lựa chọn hợp tác nhượng quyền với Linkpharma các vấn đề trên sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng.

 

hình thức nhượng quyền thương hiệu linkpharma

 

Sở hữu mặt hàng kinh doanh đa dạng từ thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm,... Cùng hệ thống phân phối chính thức từ các nhãn hàng độc quyền mà các hệ thống nhà thuốc khá không có. Đặc biệt, đơn vị còn cung cấp cho đối tác hệ thống nhân sự dược sĩ, bác sĩ tư vấn từ xa giàu kinh nghiệm. Linkpharma nhất định sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tìm kiếm cho mình một đơn vị nhượng quyền thương mại uy tín, chất lượng nhất.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Lô L7-42 Athena Fulland khu đô thị Đại Kim, đường Nguyễn Xiển, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
  • Số điện thoại: 0922 882 885
  • Email: linkpharma.ad@gmail.com
  • Website: linkpharma.vn

Xem thêm:

Viết bình luận của bạn